วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เพิ่งเปิดบริษัท ควรทำอย่างไร ภาค2

ขออภัยที่ห่างหายไปนานจ้าาา  ไม่ได้หนีหายไปไหนนะคะ  ง่วนกับการปิดบัญชีประจำปีอยู่ค่ะ  ตอนนี้เริ่มว่างแล้ว  ฝ้ายเลยมาอัพเดทข้อมูลอันเป็นประโยชน์ในการทำบัญชีแก่ทุกๆท่านค่ะ

หลังจากเราเลือกได้แล้วจะจดทะเบียนแบบไหน

กรณีเลือกจดทะเบียนร้านค้า
-  เลือกหักค่าใช้จ่ายแบบเหมา  เอกสารบิลซื้อขายค่าใช้จ่ายต่างๆ  เก็บไว้บ้างค่ะ  เวลายื่นภาษีบางทีสรรพากรก็สุ่มตรวจดูนะคะ
- เลือกหัก ค่าใช้จ่ายตามจริง  อันนี้ต้องเก็บบิลให้ครบทุกใบเลยค่ะ  ต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายด้วยค่ะ  เปิดบิลขายสินค้า  (ที่สำคัญบิลต้องถูกต้อง  สามารถพิสูจน์ผู้รับเงินได้  ถ้าหัวบิลเป็นพวกเงินสดๆ  ร้านข้างทาง  ไม่มีชื่อปั๊มว่าใครเป็นผู้ซื้อ  ผู้ขาย  ใช้ไม่ได้นะคะ  รายละเอียดค่อนข้างเยอะค่ะ)

กรณีเลือกจดทะเบียนนิติบุคคล
- หักค่าใช้จ่ายได้แบบเดียวค่ะ  ตามจริงเท่านั้น  ต้องเก็บบิลให้ครบค่ะ  และบิลต้องถูกต้องค่ะ  ต้องเปิดบิลขายด้วยนะคะ

***ฟังดูเหมือนจะง่าย  ไม่ยากสักเท่าไหร่  มีอะไรเก็บไว้ให้หมด***


ประเด็นที่สำคัญ  (ที่พบจากลูกค้า SME 80%)

1.  ส่วนใหญ่ไม่เก็บเอกสาร

2. เก็บเอกสารแต่บิลซื้อจากตาสีตาสาที่ไหนก็ไม่รู้  ไม่สามารถพิสูจน์ผู้รับเงินได้

3. อยากทำบัญชีเอง  ไม่ต้องจ้าง  แต่ขาดความรู้ทำให้โดนสรรพากรประเมินภาษีที่ตกหล่น  (ยังไม่รวมเบี้ยประเงินเพิ่ม  ที่ไม่ได้ยื่นตามกำหนด)


อยากรู้ว่าในแต่ละเดือนต้องยื่นภาษีอะไรบ้าง  ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ
http://nukbunche.blogspot.com/2015/06/blog-post.html


อยากรู้ว่าค่าปรับสรรพากร  มีอะไรบ้าง  ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ
http://nukbunche.blogspot.com/2015/06/blog-post_23.html

***ค่าปรับดังที่เห็นแล้วว่า  หากท่านขาดความรู้ความเชี่ยวชาญแล้วย่อมจะทำให้เสียค่าปรับค่ะ  แนะนำถ้าไม่ถนัดจริงๆ  หาคนรู้จักที่มีประสบการณ์ด้านบัญชีดูแลเถอะค่ะ  หรือเลือกใช้บริการเราก็ได้ค่ะ  เริ่มต้นเดือนละ 500 บาทค่ะ***


งั้นเรามาดูกันก่อนแล้วกันนะคะเก็บเอกสารทำอย่างไรให้สรรพากรยอมรับ
เก็บเอกสารตั้งเยอะตั้งแยะ  แต่ใช้ไม่ได้เลยสักใบ

1. กรณี  ไม่มีบิลค่ะ  ทำใบรับเงินเลยค่ะ  หน้าตาใบรับเงินเป็นแบบนี้ค่ะ  หัวด้านบนเป็นชื่อเรานะคะ  แล้วให้ผู้ที่รับเงินจากเรากรอกแบบฟอร์มค่ะ  ชื่อ - สกุล  ที่อยู่  เลขที่ประชาชน  ได้รับเงินค่า???  กรณีเป็นนิติบุคคลมีการจ่ายค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้ต้องหัก ณ ที่จ่ายด้วยนะคะ  ค่าจ้างแรงงาน3%  ค่าบริการ3%  ค่าเช่า5%  ค่าโฆษณา2%  ค่าขนส่ง1%  และนำส่งภาษีประจำเดือนค่ะ  (หากไม่ได้หัก  ทำอย่างไรล่ะ  เตรียมตัวนำส่งสรรพากรแทนเองเลยค่ะ  ควักเนื้อ)  อีกอย่างอย่าลืมออกหนังสือรับรอง หัก ณ ที่จ่าย ให้คนที่ถูกเราหัก นะคะ

2. กรณีมีบิล  ก็ขอนามบัตรเค้ามาแนบนะคะ  (แต่บิลต้องเป็นใบเสร็จ  บิลเงินสดเท่านั้นนะคะ  ใบส่งของใช้ไม่ได้จ้า)
แบบฟอร์ม ใบรับเงิน



แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system